Site icon ADComputer

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc đã tân tiến đến nhường nào trong năm 2020?

Trung Quốc đã khiến công nghệ nhận diện khuôn mặt vươn tầm cao mới

Ban đầu, công nghệ nhận diện khuôn mặt là một cách mở khóa điện thoại nhanh chóng và tiện lợi. Theo thời gian, Trung Quốc đã phát triển nó lên một tầm cao mới. Có thể kể đến như hệ thống nhận diện khuôn mặt Skynet có thể quét được cả mặt người đeo khẩu trang hay thay thế phương thức thanh toán bằng mã QR thành quét khuôn mặt như Alipay.

Hệ thống theo dõi có khả năng nhận dạng khuôn mặt kể cả khi đã đeo khẩu trang

Khả năng nhận dạng khuôn mặt siêu phàm của hệ thống Skynet như có thể phát hiện ra một kẻ phạm tội trong đám đông trăm người, xác định rõ danh tính một người và biết họ đang di chuyển tới đâu ngay khi họ rời khỏi sân bay,…

nhận diện khuôn mặt

Về cơ bản, hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ là xác nhận danh tính của một người từ một cơ sở dữ liệu của nhiều hình ảnh, bao gồm cả video lẫn ảnh chụp. Sử dụng công nghệ deep learning để tăng tốc quá trình quét khuôn mặt, một hệ thống sẽ dần dần học được một lượng dữ liệu khổng lồ.

Máy sẽ đo đạc khoảng cách giữa hai mắt, độ rộng của mũi, độ sâu của hốc mắt và những chi tiết tương tự trên khuôn mặt. Với mạng lưới camera an ninh dày đặc như Trung Quốc, thì ngoài dữ liệu khuôn mặt, những yếu tố khác như chiều cao, độ tuổi, màu sắc quần áo, … cũng sẽ xuất hiện trong cơ sở dữ liệu.

nhận diện khuôn mặt

5 giây dành cho quảng cáo :>

Công ty ADcomputer chuyên cung cấp thiết bị IT hàng đầu VN rất mong các bạn ủng hộ chúng tôi ạ,chúc các bạn có một ngày vui vẻ!!!

 

Những hệ thống nhận dạng tiên tiến sẽ phân tích (và dự đoán) được cả những chi tiết nằm dưới khẩu trang. Khả năng này cho phép hệ thống giám sát giảm số người trùng khớp xuống thấp, từ đó sẽ dễ dàng tìm ra danh tính người đeo khẩu trang. Một nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ nhận dạng thành công sẽ giảm còn 70% nếu như người dùng che mất chỉ 1/5 khuôn mặt.

Thời điểm hiện tại, một số công ty AI Trung Quốc đang tiến hành huấn luyện hệ thống với những khuôn mặt bị che một phần, nhằm tăng tỷ lệ thành công trong mọi điều kiện tính tới được.

Trung Quốc đang dần thay thế phương thức thanh toán bằng mã QR thành quét khuôn mặt

Hiện nay, khi mà mã QR đang ngày một phổ biến ở nhiều quốc gia khác thì gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chuyển sang một hệ thống thanh toán di động mới hơn: nhận diện khuôn mặt. Các công ty như Ant Financials – một công ty con của Alibaba, và WeChat – do Tencent chống lưng, đã bắt đầu sử dụng nhận diện khuôn mặt.

nhận diện khuôn mặt

Việc triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt mới này đã mang đến một làn gió mới trong trải nghiệm mua sắm. Trong quá trình thanh toán, tất cả những gì người dùng cần là chọn hình thức nhận diện khuôn mặt để tiến hành thanh toán, sau đó nhìn vào camera của tablet. Một khi được xác nhận, lượng tiền tương ứng sẽ được trích từ tài khoản của người dùng.

Họ chẳng cần phải rút điện thoại ra để quét mã QR rồi thực hiện thêm vài bước nữa mới thanh toán được như trước đây.

nhận diện khuôn mặt

Alipay cho phép khách hàng thanh toán “nhờ gương mặt”

Phương thức thanh toán mới còn giúp giảm sự phụ thuộc vào thu ngân. Ví dụ, Alipay hiện đang triển khai các giải pháp như máy bán hàng tự động và máy tự thanh toán, cả hai đều sử dụng quét khuôn mặt để xử lý quá trình thanh toán của người dùng.

Hiện nay cuộc chiến tranh giành thị phần trên thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc chủ yếu là cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ WeChat Pay, Payeer và Alipay. Cụ thể WeChat Pay chiếm 45% tổng lượng giao dịch, còn Alipay chiếm 46%.

Hẹn sớm gặp lại các bạn ở trang chủ của ADcomputer

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version