Site icon ADComputer

Kẻ thù ‘nghìn tỷ USD’ của Elon Musk: Apple!

Kẻ thù 'nghìn tỷ USD' của Elon Musk: Apple! - Ảnh 1.

Theo hãng tin Bloomberg, Apple đang ngáng đường kiếm nguồn thu mới của Elon Musk với Twitter và cuộc đối đầu giữa 2 ông lớn đang ngày một nóng dần lên.

Thuế trên Internet

Cụ thể, việc Twitter chuyển mình sang các dịch vụ thu phí như những gì Elon Musk đang làm thì họ vẫn phải đối đầu với Apple hay thậm chí cả Alphabet (Google) trong vấn đề thu phí cũng như nội dung.

Phần lớn người dùng Twitter truy cập vào mạng xã hội này thông qua các thiết bị iPhone và Android và cả 2 công ty đều đã xây dựng hệ thống thu phí cho các ứng dụng trên chợ của mình. Bởi vậy khi dự án Twitter Blue đi vào hoạt động vào ngày 29/11 với mức giá 8 USD/tháng, 2 hãng Apple và Alphabet có thể sẽ đòi mức phần trăm lệ phí của mình.

Kẻ thù 'nghìn tỷ USD' của Elon Musk: Apple! - Ảnh 1.

Với Apple, họ sẽ cắt 30% lệ phí và giảm xuống còn 15% sau 1 năm sử dụng. Con số này là 15% ngay từ đầu với Google.

Hiện Twitter có khoảng 250 triệu lượt người dùng mỗi ngày và nếu 1% trong số đó, tương đương 2,5 triệu người chấp nhận mua Twitter Blue thì Apple sẽ thu về thêm 72 triệu USD/năm, trong khi con số này là 36 triệu USD với Google nếu không tính các khoản phí khác trong Twitter.

Con số này thực tế chẳng đáng là bao so với mức lợi nhuận khủng hàng năm của 2 hãng, nhưng lại là một con số không thế chấp nhận được với Elon Musk, người đang phải gánh trên vai khoản lãi vay 1 tỷ USD/năm của Twitter.

Như một lẽ tất yếu, cuộc chiến giữa Elon Musk với Apple và Google chắc chắn sẽ nổ ra. Trên thực tế, nhà sáng lập Tesla đã từng chỉ trích chính sách thu phí của Apple, gọi chúng là “loại thuế mới trên Internet” và nhận định mức phí này cao gấp 10 lần so với mức họ nên thu.

Thậm chí chỉ cách đây vài ngày, Elon Musk còn than vãn trên Twitter rằng mức thu phí của Apple và Alphabet là quá cao do sự độc quyền của 2 hãng này.

Hãng tin Bloomberg nhận định một cuộc chiến với các công ty nghìn tỷ USD là điều tệ hại với Elon Musk trong bối cảnh vô số tin xấu diễn ra. Xin được nhắc là Apple đã từng sẵn sàng gỡ bỏ trò chơi Fornite của Epic Games, vốn đưa về cho hãng hơn 100 triệu USD tiền phí mỗi năm chỉ vì công ty này phản đối mức lệ phí quá cao.

Vậy liệu điều tương tự có xảy ra với Twitter, khi nhà sáng lập Elon Musk cũng là một CEO phản đối tình trạng độc quyền thu phí này của nhà táo khuyết?

Nội dung

Hãng tin Bloomberg cho biết còn 1 yếu tố nữa kích động cuộc chiến nóng dần lên giữa Elon Musk và Apple, đó là nội dung.

Kể từ khi nhà sáng lập Tesla lên nắm quyền Twitter, mạng xã hội này đã sa thải hàng loạt nhân viên chịu trách nhiệm rà soát các thông tin mang tính sai lệch, thù hằn. Thậm chí những người quản lý cho mảng này còn bị cho thôi việc.

Ngay từ trước khi hoàn thành thương vụ 44 tỷ USD mua lại Twitter, Elon Musk đã tỏ rõ quan điểm về tự do bày tỏ quan điểm và hậu quả thì vô cùng rõ ràng. Hãng tin Bloomberg cho biết lượng bài viết mang tính phân biệt chủng tộc, thù hằn, lừa đảo hay thậm chí cả các nội dung khiêu dâm đang ngày càng gia tăng trên Twitter khi đội ngũ kiểm duyệt của mạng xã hội này đang ở giai đoạn bỏ trống.

Tuần trước khi Elon Musk hồi phục tài khoản cho Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và ca sĩ Kanye West, vị tỷ phú này đã tuyên bố ủng hộ tự do phát biểu quan điểm cũng như phản đối sự hạn chế tiếp cận tới các nguồn tin.

Trong trường hợp Twitter không thể kiểm soát được nội dung thì Apple và Google chắc chắn sẽ vào cuộc. Thậm chí những xung đột về tư tưởng làm nội dung giữa Twitter và nhà táo khuyết có thể làm gia tăng thêm căng thẳng.

Chuyên gia Yoel Roth của tờ New York Times nhận định nếu tiếp tục đà phát triển như hiện nay thì sớm hay muộn, một cuộc đại chiến thực sự giữa Twitter và Apple cũng sẽ nổ ra.

Xin được nhắc là cũng chính một phần vì Apple siết chặt quy định bảo mật thông tin người dùng mà mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook phải chuyển hướng xây dựng vũ trụ số để tìm kiếm nguồn thu mới cũng như tránh bị phụ thuộc vào bên thứ 3.

Một ví dụ rõ ràng hơn nữa là nền tảng mạng xã hội Parler bị cả Apple và Google tạm thời gỡ bỏ trên chợ ứng dụng vì vi phạm các quy định về an toàn nội dung. Để có thể trở lại, Parler đã phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mà nhà táo khuyết đặt ra, bao gồm việc dỡ bỏ những bài đăng bị cho là kích động bạo lực.

Ví dụ khác nữa là nền tảng Truth Social của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị cấm trên chợ ứng dụng của Google vì hãng cho rằng chúng không phù hợp với tiêu chuẩn nội dung của công ty này.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Apple cũng không muốn chọc giận Elon Musk, vị tỷ phú giàu nhất thế giới với những thương hiệu nổi tiếng như Tesla, SpaceX. Đó là chưa kể tệp khách hàng của Twitter cũng khá hấp dẫn và nếu cuộc xung đột không quá căng thẳng, có khả năng nhà táo khuyết sẽ đàm phán.

Tuy nhiên, giới truyền thông cho biết thực tế thì Apple cũng chẳng ưa gì Elon Musk. Vào tháng 7/2022, CEO Tim Cook của Apple đã thuê một chiếc xe điện của Rivian, đối thủ của Tesla, để đến dự hội nghị tại Idaho bao gồm nhiều ông lớn trong ngành cùng tham gia.

Theo tờ The Street, Tim Cook cùng những lãnh đạo trong hội nghị đã lái chiếc xe của Rivian đi ăn tại các nhà hàng sau đó, một động thái được cho là cà khịa nhà sáng lập Tesla.

*Nguồn: Bloomberg, The Street

Exit mobile version