Site icon ADComputer

Lầu Năm Góc “treo” hợp đồng cloud để điều tra nghi án thiên vị Amazon

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump thông báo rằng ông sẽ xem xét lại hợp đồng dịch vụ đám mây cho Lầu Năm Góc vì có nhiều phản hồi xấu về hợp đồng đó. Và tuần này, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper nói ông sẽ điều tra các cáo buộc thiên vị liên quan tới chương trình JEDI.

Tại thời điểm tháng trước, ông Trump nói rằng, hợp đồng này “có phần thiên vị”.

Bà Elissa Smith, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ, trả lời với báo giới như sau:

“Bộ trưởng Esper cam kết sẽ cung cấp cho các binh sĩ khả năng tốt nhất, trong đó có trí tuệ nhân tạo, để họ có thể làm chủ chiến trường, mà không làm phí phạm đồng thuế của công dân Mỹ. Ông ấy sẽ xem xét lại kỹ về chương trình JEDI cùng với Quốc Hội và toàn thể người dân. Sẽ không có quyết định nào được đưa ra cho tới khi cuộc điều tra kết thúc.”

Quyết định ấy sẽ hoãn vô thời hạn công bố nhà thầu thắng hợp đồng 10 tỉ đô này. Dự kiến ban đầu, nhà thầu thắng cuộc sẽ được công bố vào tháng này.

Có nghi án Lầu Năm Góc thiên vị Amazon?

Theo trang Politico, các cáo buộc này bắt nguồn từ cuộc gặp của cựu Bộ trưởng James Mattis với các quan chức cấp cao của Amazon. Trong số đó có cả CEO Jeff Bezos. Thứ 5 vừa rồi, IBM đã đưa ra phát ngôn về vụ việc, cho rằng:

“Chúng tôi từ lâu đã có những lo ngại về cấu trúc của chương trình JEDI. Và theo chúng tôi nghĩ, một giải pháp đa đám mây sẽ là phương án tốt nhất cho Bộ quốc phòng”

Trong số những cáo buộc trên, những chỉ trích và cáo buộc của Oracle là gay gắt nhất. Họ đã khiếu nại lên Quốc hội và ngài Tổng thống, cho rằng quyết định của Lầu Năm Góc “có phần không công bằng” với họ. Ngoài ra, họ đã khiếu nại lên Văn phòng trách nhiệm chính phủ (GAO) và kiện luôn Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, phán quyết của GAO và tòa án tối cao nói rằng quá trình lựa chọn đã công bằng.

Những chỉ trích nhắm tới chương trình JEDI

Chỉ trích lớn nhất nhắm vào chương trình JEDI đó chính là về việc Lầu Năm Góc trao quá nhiều tiền chỉ cho 1 nhà thầu duy nhất. Các công ty tham gia đấu thầu đã phản đối vấn đề này. Họ cho rằng làm thế khác nào BQP Mỹ đang “giao trứng cho ác?”

Tuy nhiên, phản hồi từ Lầu Năm góc chỉ nhắc tới 1 vấn đề duy nhất: Tính đơn giản. Cụ thể, chỉ sử dụng 1 nhà thầu thì sẽ làm giảm được sự phức tạp và liên kết giữa các lực lượng với nhau tốt hơn. Nhưng, nhiều người vẫn hoài nghi rằng, liệu Lầu Năm Góc có thực sự cần như vậy? Hay có gì đó khuất tất?

Exit mobile version