" PassMark: AMD lần đầu đạt 40% thị phần CPU sau 14 năm - ADComputer custom term paper

PassMark: AMD lần đầu đạt 40% thị phần CPU sau 14 năm

06/02/2020, 11:31
by adcomputer 06/02/2020, 11:31

PassMark: AMD lần đầu đạt 40% thị phần CPU sau 14 năm

Liệu có gì có thể cản phá sự trỗi dậy của AMD trên thị trường x86 không ? Nếu bạn nhìn vào dữ liệu của PassMark thì câu trả lời chắc là không. Trong một đợt khảo sát thị trưởng của PassMark, công ty đã báo cáo thị phần của AMD đã tăng lên 40% lần đầu tiên sau một thời gian rất dài.

AMD đã chiếm đến 40% thị phần trong bản báo cáo Tháng 1 2020

AMD Ryzen 3000 ra mắt vào tháng 7 năm 2019 và đánh dấu cột mốc chuyển đổi sang tiến trình 14/16nm (đặt tên là 7nm). Lần đầu tiên sau 3 thập kỉ, Intel đã đánh mất vị trí dẫn đầu thị trường x86 sang tay của AMD. Các vi xử lí 7nm của AMD chứng minh rằng không chỉ có hiệu năng bằng, thậm chí mạnh hơn vi xử lí 14nm của Intel mà còn có mức giá thấp hơn đáng kể.

 

AMD

AMD trước đó đã thừa nhận không bao giờ nghĩ có thể đánh bại Intel. Cũng không phải điều gì đó quá ngạc nhiên khi mà Intel từ chối việc lên tiến trình 10nm qua năm thứ 6 rồi. Tuy vậy, các vi xử lí của Intel vẫn đang có xung nhịp cao nhất và hiện tại, gaming vẫn cần xung nhịp cao hơn là số luồng. Tạm thời ngôi vị vi xử lí gaming tốt nhất vẫn thuộc về Core i9-9900K nhưng không ai chắc được nó sẽ còn trong bao lâu. Cho đến khi lên được tiến trình 10nm, Intel sẽ phải hết sức cẩn thận nếu không muốn mất thêm thị phần về phía AMD.

Một vài điều lưu ý trong khảo sát của PassMark:

Biểu đồ được tính dựa trên các dữ liệu được nộp tới chúng tôi nên nó sẽ đại diện cho các CPU đang được sử dụng hơn là CPU đã được đặt mua.

Một Quý được tính dựa theo dương lịch chứ không phải theo tài khoá.

Dữ liệu được gửi từ mọi nơi nên thông số sẽ đại diện cho toàn cầu.

Chúng tôi nhận được số lượng nhỏ dữ liệu từ các loại CPU không phải từ AMD hay Intel, tuy nhiên phần trăm quá nhỏ nên không thể hiện trên biểu đồ.

Biểu đồ chỉ thể hiện các vi xử lí x86 và không bao gồm các kiến trúc chip khác được bán bởi AMD và Intel.

Biểu đồ chỉ bao gồm CPU trên PC chứ không tính trên console.

Phần mềm Test chỉ chạy trên Windows nên biểu đồ không phản ánh các người dùng không sử dụng Windows (dù có dùng cpu của Intel hoặc AMD).

Con số không chỉ thể hiện các CPU mới bán ra, chúng còn phản ánh cả các CPU trong vòng 5 đến 10 năm.

Biểu đồ được cập nhật hàng ngày, nhưng dữ liệu lại chia theo quý, những ngày đầu của quý sẽ có ít mẫu hơn nên dữ liệu sẽ kém chính xác hơn so với cuối quý.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *