" Microsoft thừa nhận thuê nhân viên nghe lén người dùng - ADComputer custom term paper

Microsoft thừa nhận thuê nhân viên nghe lén người dùng

10/12/2019, 15:57
by adcomputer 10/12/2019, 15:57

Sau khi Facebook cùng hàng loạt các ông lớn khác bị phanh phui, thì hôm nay tới lượt Microsoft thừa nhận rằng họ đã thuê nhân viên của mình để nghe lén người dùng. Cụ thể, Microsoft đã nghe lén các mệnh lệnh của người dùng cho Cortana và các cuộc gọi Skype. Tuy nhiên, đã không có phát ngôn thừa nhận rộng rãi nào được đưa ra. Thay vào đó, Microsoft đã chỉnh sửa lại các các điều khoản bảo mật của mình để thừa nhận rằng các đoạn hội thoại của người dùng được nghe và phân tích bởi con người thực sự.

Microsoft thừa nhận 1

Microsoft thú nhận rằng đã nghe lén lịch sử Cortana và Skype của người dùng

Microsoft thừa nhận những gì?

Sự thay đổi về điều khoản sử dụng này chỉ mới được trang công nghệ Motherboard phát hiện ra. Và sau khi được Motherboard công bố, giới công nghệ và người dùng mới biết được về hành động của Microsoft. Sau đây là thông cáo của Microsoft:

Khi bạn tương tác với Cortana hay các ứng dụng sử dụng giọng nói khác của chúng tôi, bản sao ghi âm của bạn sẽ được lưu lại. Để xây dựng, huấn luyện và cải thiện tính chính xác của các phương pháp xử lý tự động, chúng tôi xem xét thủ công một số dữ liệu, ví dụ một số mẫu nhỏ dự liệu về giọng nói mà chúng tôi đã thực hiện các bước để nhận dạng và cải thiện dịch vụ lời nói của mình, chẳng hạn như nhận dạng tiếng nói và dịch thuật. Quá trình đó được thực hiện bằng cả phương pháp tự động và thủ công. Phương pháp tự động của chúng tôi thường được liên quan và hỗ trợ bởi các phương pháp thủ công

Nó có thể bao gồm các bản ghi âm, được gửi đến cho nhân viên và đối tác của Microsoft. Quy trình trên được thiết kế nhằm tối ưu quyền riêng tư của người dùng. Nó bao gồm các thỏa thuận không được tiết lộ với nhà cung cấp và nhân viên. Đồng thời, các nhà cung cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật cao được quy định trong luật pháp tại châu Âu và nhiều nơi khác.

Thực chất, Microsoft nói như vậy chỉ với mục đích là trấn an người dùng mà thôi.

Những thứ bị Microsoft nghe lén

Theo Motherboard thì Microsoft thừa nhận thực hiện việc nghe lén giọng nói của người dùng khi họ sử dụng tính năng dịch thuật trên ứng dụng Skype và ra lệnh bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo Cortana. Chúng bao gồm cả trên smartphone lẫn máy tính cá nhân chạy Windows 10. Trong số các thông tin đó chắc chắn sẽ có một số thông tin riêng tư, nhạy cảm.

Và cũng theo Motherboard. Các nhà thầu/nhân viên được trả 12-14$ (280-330 ngàn đồng) mỗi giờ để nghe hơn 200 nội dung ghi âm mỗi giờ.

Tổng kết tình hình hiện tại sau khi Microsoft thừa nhận nghe lén

Như vậy hầu hết các ông lớn công nghệ hiện nay đều lần lượt thừa nhận cho phép con người nghe lại các bản thu âm từ người dùng.  Tuy nhiên, Apple và Google tuyên bố họ đã ngưng làm điều đó từ lâu. Trong khi đó, Amazon sẽ cho phép người dùng tùy chọn cách các bản ghi âm được sử dụng để giúp phát triển Alexa. Họ cũng tuyên bố minh bạch hơn với người dùng về những vấn đề liên quan đến trợ lý ảo.

Tuy nhiên, để xây dựng hệ thống đó, đều cần phải có tác động của con người. Điều đó nhằm cải thiện khả năng nhận diện và xử lý giọng nói. Máy móc không thể tự nhận ra các kết quả không chính xác, trừ khi được con người chỉ ra.

Vấn đề đặt ra ở đây là các hãng công nghệ đã không thông báo rõ cho người dùng về việc thu thập các thông tin được ghi âm. Và họ cũng không cho người dùng biết rõ rằng chúng sẽ được nghe và xử lý bởi con người. Chỉ khi bị người khác phát giác, họ mới cúi đầu thừa nhận. Nó khiến nhiều người dùng cảm thấy quyền riêng tư của mình đã bị ảnh hưởng. Mong rằng về sau, họ sẽ có động thái công khai minh bạch hơn.

Nguồn: Dân Trí

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *