" Navi 23 có thể ra mắt năm sau, hỗ trợ Ray Tracing: Thôi xong rồi, Nvidia! - ADComputer custom term paper

Navi 23 có thể ra mắt năm sau, hỗ trợ Ray Tracing: Thôi xong rồi, Nvidia!

09/12/2019, 15:29
by adcomputer 09/12/2019, 15:29

Đã 1 tháng trôi qua kể từ khi AMD ra mắt thế hệ card đồ họa Navi sử dụng kiến trúc RDNA. Và giờ đây, tin đồn về thế hệ tiếp theo đã bắt đầu rộ lên. Dự kiến, các GPU mới sẽ dựa trên kiến trúc RDNA thế hệ 2 và có hỗ trợ Ray Tracing.

Navi 1

Navi 23 có thể dựa trên RDNA thế hệ 2 và hỗ trợ Ray Tracing; được biết trong nội bộ với biệt danh “Nvidia killer”

Kiến trúc

Tin đồn này tới từ chuyên trang RedGamingTech. Trong bài viết, họ có nói rằng AMD đang phát triển ít nhất 2 GPU Navi mới. 2 GPU này có tên mã lần lượt là Navi 23 và Navi 21 (tạm gọi là 23 và 21 cho gọn). Tin đồn này xuất hiện chỉ vài hôm sau khi Tiến sĩ Lisa Su xác nhận rằng AMD đang phát triển đúng tiến độ các GPU Navi high-end. Tuy chưa có nhiều thông tin, nhưng có một số điểm anh em cần lưu ý.

Navi 2

Thứ nhất, là các GPU mới này sẽ ra mắt vào giữa năm 2020. Khoảng thời gian đó trùng với thời điểm AMD giới thiệu kiến trúc RDNA thế hệ 2 trên tiến trình 7nm+. Vậy thì rất có thể, 23 và 21 sẽ được dựa trên kiến trúc mới ấy. Kiến trúc này được cho là sẽ nâng cao hiệu năng của thế hệ RDNA đầu tiên ra mắt tại E3 2019.

GPU được trong đợi nhất chắc chắn sẽ là Navi 23. Hiện tại, nó đang được biết tới trong nội bộ AMD với biệt danh “Nvidia killer”. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, mình thấy AMD có thể tự tin đứng lên đối đầu Nvidia trên phân khúc high-end. Vì trước giờ, họ đã không thể nào làm được điều đó. Kể cả với những R9 Fury X, RX Vega 64 hay Radeon VII cũng không thể nào hạ bệ được đội xanh.

Ray tracing

Navi 3

Cuối cùng, có thể Navi 23 sẽ hỗ trợ công nghệ Ray Tracing. Từ trước tới nay, ta mới chỉ thấy công nghệ này trên dòng RTX của phía đội xanh. Và giờ đây, với RDNA 2, AMD tự tin họ có thể làm chủ được ray tracing trên phần cứng. Nếu họ làm được, thì thế độc tôn của RTX sẽ không còn nữa.

VRAM

Navi 4

Các dòng card đồ họa Navi hiện tại đang sử dụng VRAM loại GDDR6. Nhưng rất có thể, Navi 23 và Navi 21 sẽ sử dụng loại HBM mới nhất, cụ thể là HBM2E.

HBM2E sẽ sử dụng các cụm die bộ nhớ 16Gb, tốc độ 3.2Gbps. Từ đó, nó sẽ cho ra băng thông lên tới 410GB/s chỉ trong 1 cụm. Nếu gộp 2 cụm vào thì băng thông sẽ có thể lên tới 920GB/s! Độ rộng của bus bộ nhớ sẽ ở mức 1024bit, ngang với HBM2 thường. Samsung nói rằng, khi xếp 4 cụm HBM2E vào với nhau, ta sẽ có thể có tới 64GB VRAM cùng băng thông 1.64TB/s! Thật là khủng khiếp, phải không? Tuy nhiên, cấu hình đó chắc chắn sẽ chỉ dành cho việc ứng dụng trong các datacenter mà thôi. Còn đối với game thủ chúng ta, thì chỉ cần 2 cụm với tối đa 32GB VRAM cũng đã quá đủ.

Lời kết

Với mức giá lần lượt là 349$ và 399$, dòng RX 5700-series của AMD đang cạnh tranh khá sòng phẳng với Nvidia. Tuy nhiên, tất cả hiện tại mới đang chỉ là tin đồn mà thôi. Nhưng mình hi vọng rằng, thông tin trên là sự thật. Bởi vì nếu Navi 23 và Navi 21 là thật, AMD sẽ có thể làm lung lay ngôi đầu phân khúc high end của Nvidia. Và cuộc đua dành ngôi đầu thị trường card đồ họa sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Trong lúc chờ, các bạn có thể tham khảo các mã card RX 5700-series đang bán tại ADCOMPUTER

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *