" World of WarCraft cũng từng bị bệnh dịch tàn phá như virus corona 2020 - ADComputer custom term paper

World of WarCraft cũng từng bị bệnh dịch tàn phá như virus corona 2020

06/02/2020, 11:01
by adcomputer 06/02/2020, 11:01

World of WarCraft cũng từng bị bệnh dịch tàn phá như virus corona!

Hiện tại, có lẽ các bạn đã với từ virus corona, một virus gây viêm phổi cấp xuất phát từ thành phố Vũ Hán. Không phủ nhận có là virus nguy hiểm và lây lan rất nhanh nhưng tin tức giả ăn theo và việc chuộc lợi bằng cách tăng giá bán khẩu trang mới là điều tồi tệ hơn nhiều.

virus corona

Trong lịch sử ngành game cũng đã từng có một dịch bệnh có tốc độ lây lan chóng mặt như vậy trong tựa game nổi tiếng World of WarCraft (WoW). Cách dịch bệnh lây lan cũng như ảnh hưởng của nó tới các hành vi của người chơi chân thực đến nỗi các chuyên gia dịch tễ học coi nó là một case study để nghiên cứu về hành vi con người khi đại dịch diễn ra.

virus corona

Cụ thể, ngày 13 tháng Chín năm 2005, Blizzard công bố một sự kiện đánh boss (raid) mới, kêu gọi game thủ level cao tấn công vào hang ổ của Hakkar the Soulflayer (hay còn có tên khác là Blood God – Thần Máu). Con boss này có kỹ năng ếm phép Máu Xấu – Corrupted Blood vào người chơi và khi nhân vật bị rút máu, con boss sẽ hồi được máu cho mình.

Máu Xấu gây ra 250-300 sát thương mỗi giây, đã là “đau” so với máu trung bình của nhân vật level cao thời điểm đó là 4.000-5.000, nếu lây sang nhân vật level thấp (với vài trăm hai vài ngàn máu) thì họ sẽ chết trong chớp mắt. Căn bệnh này còn có thể lây lan sang những nhân vật đang đứng cạnh người mang Máu Xấu.

Blizzard đã giới hạn chỉ có nhân vật level cao mới có thể đối mặt với Hakkar, và người chơi không thể mang bệnh ra ngoài khu vực mà Thần Máu ngự trị. Thế nhưng tai nạn không ai ngờ tới đã xảy đến: Máu Xấu lây lên được thú cưng – pet của dòng nhân vật Thợ săn và kể cả sau khi huỷ triệu hồi và gọi lại thú, hiệu ứng này vẫn tiếp tục hoạt động thay vì mất đi, và đó là cách mà bệnh dịch được mang ra khỏi khu vực, đến những thành phố đông đúc.

Máu Xấu không những lây lên được người chơi, mà còn lan được sang cả NPC trong thành phố. Tốc độ lây lan của Máu Xấu nhanh chóng mặt, hàng trăm người chơi level thấp chết ngay tức khắc khi nhiễm bệnh, những trung tâm quy tụ nhiều người chơi (ví dụ như thủ phủ của tộc Horde, Orgrimmar) ngập tràn xương trắng của người chơi tử nạn. Bạn có thể chứng kiến sự kinh hoàng của “dịch bệnh” này qua video dưới đây:

Blizzard ghi nhận vấn đề ngay lập tức nhưng loay hoay nhiều ngày không tìm ra nguyên nhân. Trong lúc đó, những người chơi ác ý đã thấy cơ hội để trọc phá người khác bằng cách tự lây nhiễm rồi dịch chuyển sang các thành phố khác để lây lan dịch bệnh. Mọi người tìm cách tránh xa khỏi thành phố và nói với nhau rằng “Đừng quay về thành phố nếu bạn không muốn dính bệnh. Tiếp tục trốn vào các khu vắng vẻ đi”. Tự cách ly là phương án duy nhất để sống sót vào thời điểm đó.

“Khi chúng tôi hiểu chuyện gì đang xảy ra thì cũng là lúc biết được rất khó để khắc phục nó” Blizzard bình luận. Những ngày sau đó, bệnh dịch này đã xoá xổ hoàn toàn thành phố và bất cứ khi nào mọi người bắt đầu trở về, bệnh dịch lại tiếp tục lây lan. Mặc dù nhà phát hành game đã tung ra nhiều bản vá khẩn cấp nhưng mọi chuyện vẫn tiếp diễn gần một tháng trời.

virus corona

Và mặc dù có những kẻ cố lây lan bệnh dịch, cũng có những người chơi với khả năng hồi máu đã tình nguyện đứng ra giúp đỡ người khác.

Cuối cùng Blizzard đã phải reset server. Dịch Máu Xấu kết thúc vào ngày 8 tháng Mười năm 2005, khi Blizzard sửa đổi game, khiến pet miễn nhiễm với máu xấu. Cắt được trung gian truyền bệnh, Máu Xấu biến mất.

Game thủ Trung Quốc ngay lập tức liên kết sự kiện nổi tiếng này trong WoW với vụ việc bùng phát virus cúm chủng corona từ thành phố Vũ Hán: cũng lây truyền qua động vật, cũng lây lan nhanh chóng trên người. Trong tình hình cấp bách, có các bác sĩ đã về hưu tình nguyện quay trở lại làm việc để giúp đỡ người khác, cũng có cả những người xem nhẹ sức khỏe bản thân và tính mạng người xung quanh, cố gắng chạy trốn khỏi vùng cách ly dù đã có lệnh cấm để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

virus corona

virus corona

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *